Tin tức

Tiêu trắng, tiêu sọ và tiêu đen là gì? Nên dùng loại tiêu nào?

Tiêu trắng, tiêu sọ và tiêu đen là gì? Nên dùng loại tiêu nào?

7 Rerum corrupti autem est nesciunt ut.

Hẳn nhiều người mới nghe qua từ tiêu trắng đều thắc mắc không biết nó là gì và phải chăng nó là một giống tiêu khác? Có sự khác nhau gì về 2 loại tiêu này?

Tiêu (hồ tiêu - wikipedia)

Hồ tiêu là một loại dây leo, thân dài, nhẵn không mang lông, bám vào các cây khác bằng rễ. Thân mọc cuốn, mang lá mọc cách. Lá như lá trầu không, nhưng dài và thuôn hơn. Có hai loại nhánh: một loại nhánh mang quả, và một loại nhánh dinh dưỡng, cả hai loại nhánh đều xuất phát từ kẽ lá. Đối chiếu với lá là một cụm hoa hình đuôi sóc. Khi chín, rụng cả chùm. Quả hình cầu nhỏ, chừng 20-30 quả trên một chùm, lúc đầu màu xanh lục, sau có màu vàng, khi chín có màu đỏ. Từ quả này có thể thu hoạch được hồ tiêu trắng, hồ tiêu đỏ, hồ tiêu xanh và hồ tiêu đen. Đốt cây rất dòn, khi vận chuyển nếu không cận thận thì cây có thể chết. Quả có một hạt duy nhất.

Quy trình thu hoạch hồ tiêu:

Mỗi năm hồ tiêu ra hoa và đơm quả chỉ duy nhất một lần, người trồng tiêu phải căn lúc tiêu đến từng độ tuổi mà thu hoạch tiêu (với mỗi khoảng thời gian thu hoạch sẽ cho ra một loại tiêu khác nhau).

Hồ tiêu còn xanh sẽ cho ra sản phẩm tiêu đen:

Với những quả tiêu còn xanh sẽ rất giòn và dễ thu hoạch. Khi phơi loại tiêu còn xanh này rất dễ bị vỡ vụn vì còn một số quả còn non. Sau khi phơi khô, lớp vỏ hồ tiêu nhăn lại và ngả sang màu đen -> thu hoạch được tiêu đen.

tiêu đen

tiêu đen

Hồ tiêu chín + cách chế biến tạo ra tiêu trắng (tiêu sọ):

tiêu trắng (tiêu sọ)

tiêu trắng (tiêu sọ)

Tiêu trắng hay còn gọi là tiêu sọ, đây là 2 cách gọi khác nhau của cùng một loại tiêu. Thoạt nghe ta cứ tưởng đây là một giống tiêu đặc biệt, nhưng không, tiêu trắng (tiêu sọ) được chế biến rất đơn giản. Từ những quả tiêu xanh, người ta chờ cho chín (chuyển sang màu đỏ) sau đó đem về bỏ vỏ phơi khô. Tiêu trắng hay tiêu sọ thường có màu trắng ngà hoặc màu xám rất đẹp mắt.

Tiêu sọ – tiêu trắng, tiêu đen nên dùng loại nào?

Một số công dụng khi ăn tiêu: Thường dùng hạt tiêu đã rang chín, thơm cay làm gia vị. Tiêu thơm, cay nồng và kích thích tiêu hoá, có tác dụng chữa một số bệnh. Hạt tiêu cũng rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như beta carotene, giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa sự hủy hoại các tế bào, gây ra các căn bệnh ung thư và tim mạch.

Nên dùng loại nào?

Tùy thuộc vào sở thích của người dùng, có thể lựa chọn theo khẩu vị như sau:

Tiêu sọ hay tiêu trắng ít thơm hơn (vì lớp vỏ chứa tinh dầu đã mất) nhưng cay hơn (vì quả đã chín). Còn tiêu xanh sẽ thơm hơn và đỡ cay hơn.

Tất cả chỉ đơn giản như thế, hi vọng bài viết hữu ích cho bạn!.

Share:

Bài viết liên quan

Tư vấn ngay Tư vấn ngay