Tin tức

Hạt tiêu đen và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Hạt tiêu đen và những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Hạt tiêu đen là loại gia vị tốt cho sức khỏe không chỉ giúp các món ăn thơm ngon hơn mà còn có tác dụng làm vị thuốc và làm đẹp

Hạt tiêu là loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của người Việt bởi mùi vị đặc trưng của nó giúp cho món ăn thêm phần đậm đà, ngon miệng hơn.
Nếu sử dụng hạt tiêu đen ở mức độ vừa phải thì nó không chỉ là loại gia vị tuyệt vời mà còn giúp chữa bệnh, giúp làm đẹp hiệu quả nếu bạn sử dụng đúng cách đấy.
Cùng tham khảo một số tác dụng trị bệnh tuyệt vời của hạt tiêu đen đối với sức khỏe trong bài viết bên dưới này nhé!

1. Kích thích thèm ăn

Hạt tiêu là một loại gia vị lí tưởng giúp tăng khả năng thèm ăn đối với những người bị chán ăn hiệu quả nhờ mùi hương có thể giúp kích thích khứu giác. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần cho 1 nửa muỗng cà phê hạt tiêu và 1 ít đường hòa với nước dùng uống hàng ngày, việc làm này sẽ giúp bạn đẩy lùi cảm giác chán ăn hiệu quả đấy.

2. Cải thiện hệ thống tiêu hóa

Trong thành phần của hạt tiêu có chứa một số chất kháng khuẩn giúp hỗ trợ tiêu hóa, giải quyết vấn đề ách tắc đường ruột. Do đó hạt tiêu có có tác dụng giúp kích thích tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa tiết ra nhiều axit giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn, giảm tình trạng đau bụng, đầy hơi hoặc ăn không tiêu.

3. Tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng

Chất piperine có trong hạt tiêu giúp cơ thể tăng hiệu quả hấp thu các loại vitamin A, vitamin C, selen có trong hạt tiêu và các loại trái cây khi bạn ăn uống, điều này giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.

4. Hạn chế tích tụ khí gas trong bao tử

Khi cơ thể bị tích tụ khí gas trong bao tử khiến bạn khó chịu thì hãy như bổ sung hạt tiêu và món ăn hàng ngày để giải quyết vấn đề này nhanh chóng. Ngoài ra bạn có thể làm cách khác là trộn chung hạt tiêu xay nhuyễn với dầu thực vật rồi bôi nhẹ nhàng lên bụng để cơ thể giảm bớt các cơn đau nếu quá khó chịu.
Axit hydrochloric có trong hạt tiêu giúp bao tử ngăn ngừa và thải hết lượng khí gas tích tụ ra ngoài, giúp dạ dày không còn khó chịu.

. Chữa nghẹt mũi và sung huyết

Mũi của chúng ta thường rất nhạy cảm với mùi của hạt tiêu do mùi đặc trưng của nó. Hạt tiêu ngoài tác dụng làm gia vị còn được xem là vị thuốc giúp chữa nghẹt mũi, ho, cảm cúm hiệu quả. Theo các nghiên cứu thì hạt tiêu đen giúp cho hệ hô hấp trở nên thông thoáng, đẩy lùi được các dịch đờm, dãi khiến mũi hoặc cổ họng bị tắc nghẽn.
Bạn có thể sử dụng nhiều cách với hạt tiêu đen để chữa các bệnh về đường hô hấp:
– Nếu bạn bị nghẹt mũi có thể pha nửa muỗng hạt tiêu đen với nước ấm để uống hàng ngày.
– Có thể xông hơi bằng dầu khuynh diệp kết hợp với hạt tiêu nếu cơ thể bạn đang khó chịu về đường hô hấp.
– Trộn hạt tiêu với dầu mè rồi bôi lên mũi giúp bạn hết tình trạng nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi khi thời tiết thay đổi.

6. Hỗ trợ giảm cân

Bổ sung tiêu vào trong các món ăn hàng ngày cũng là 1 cách giúp bạn giảm cân hiệu quả vì trong thành phần của hạt tiêu có chứa rất nhiều chất hỗ trợ phá vỡ các tế bào chứa chất béo, giúp cơ thể đốt cháy calo nhiều hơn.
Mặt khác, hạt tiêu còn có tác dụng giúp lợi tiểu, kích thích cơ thể tiết mồ hôi nên giúp giải độc tố nhanah, đẩy lượng nước dư thừa trong cơ thể ra ngoài nhanh hơn.

7. Chữa viêm khớp

Trong thành phần của hạt tiêu đen có chứa các chất kháng viêm, giúp cơ thể tăng khả năng thúc đẩy tuần hoàn và lưu thông máu dưới da, ngăn ngừa tình trạng đau đớn khó chịu khi máu không tuần hoàn, giúp chữa trị bệnh viêm khớp.

8. Ngăn ngừa ung thư và các bệnh mãn tính

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, hàm lượng polyphenol cao có trong hạt tiêu đen giúp cơ thể ngăn chặn được sự phát triển của các tế bào ung thư ở đường ruột, giúp cải thiện tình trạng huyết áp, tiểu đường và tim mạch.

9. Giải quyết các vấn đề về răng miệng

Như bạn đã biết, hạt tiêu có khả năng kháng viêm và giảm đau nên nó có thể giúp bạn giải quyết hiệu quả các vấn đề về răng miệng như chảy máu lợi, hôi miệng, đau nhức răng..

Để khắc phục tình trạng chảy máu ở lợi, bạn có thể áp dụng cách sau: chuẩn bị 1 lượng tiêu đen bằng 1 lượng muối sau đó thêm ít nước để tạo thành 1 hỗn hợp, ngậm hỗn hợp này trong miệng để massage nhẹ nhàng cho nướu.
Khi bị đau răng, nhức răng bạn có thể dùng hạt tiêu và dầu đinh hương bôi lên chỗ răng bị đau để giảm tình trạng đau nhức.

10. Chống trầm cảm

Piperine có trong thành phần của hạt tiêu chính là 1 chất có tác dụng kích thích sản sinh serotonin có tác dụng chống lại bệnh trầm cảm, giúp cơ thể điều chỉnh tâm trạng tốt hơn, xua đi những muộn phiền, hạn chế stress.

Share:

Bài viết liên quan

Tư vấn ngay Tư vấn ngay